Công trường cao tốc Bến Lức – Long Thành đã trở lại hoạt động sau nhiều năm hoang hóa, sau khi nguồn vốn được gỡ. Công trường cao tốc Bến Lức – Long Thành, đoạn giao với quốc lộ 1, TP.HCM, chứa nhiều xe lu, xe xúc và cần cẩu. Nhà thầu đã hoàn thành nút giao này từ trước Tết Nguyên đán.

Dọc tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành (đoạn phía tây qua TP.HCM, Long An) gần một năm trước (đầu tháng 3 năm 2023), phóng viên Tuổi Trẻ Online đã ghi nhận những công trường hoang hóa và máy móc bị hoen gỉ. Mặc dù mặt bằng của dự án đã sạch sẽ, nhưng do thiếu vốn, nó nên “đứng hình” sau 9 năm.

Phó thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và các bộ, ngành đã đến tận công trường để khảo sát sau loạt bài phản ánh. Bằng nỗ lực, dự án dần dần được giải quyết từ vốn đến chính sách.

Trong những ngày cuối tháng 2 năm 2024, chúng tôi trở lại đoạn phía Tây của cao tốc Bến Lức – Long Thành. Chúng tôi thấy máy móc hoạt động nhanh chóng và công trường bụi mù, cho thấy dự án đang “hồi sinh”.

Nhiều đoạn tuyến đã thành hình hài, dáng dấp về cơ bản. Nhiều cây số mặt đường đã được lót bằng thảm nhựa êm ái, thẳng băng. Chủ đầu tư đã chọn nhà thầu mới cho các gói thầu A2-2 và A4, ngoài những gói thầu đang được thực hiện.

Chủ đầu tư dự định sẽ hoàn thành phần phía Tây dài hơn 21 km trong năm nay. Sẽ giảm áp lực giao thông từ miền Tây về TP.HCM nếu khai thác trước đoạn này.

Công trường cao tốc Bến Lức – Long Thành hiện tại bao gồm nhiều máy móc hoạt động và công trường bụi mù, cho thấy sự hồi sinh của dự án này. Ảnh được chụp tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 1 vào sáng ngày 25-2.

Sự hồi sinh của dự án này được thể hiện bằng máy móc rộn ràng và công trường bụi mù. Ảnh được chụp tại nút giao cao tốc Bến Lức – Long Thành và quốc lộ 1 vào sáng ngày 25-2.

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có chiều dài 57,8 km đã được hoàn thành vào tháng 7 năm 2014. Dự án phải dừng thi công vào năm 2019 khi nó đạt 80% hoàn thành vì có nhiều vấn đề về cơ chế. Một số nhà thầu đã chấm dứt hợp đồng.

Thủ tướng chính phủ đã quyết định thay đổi chủ trương đầu tư cho dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành vào ngày 3/7/2023. Theo đó, dự án sẽ được hoàn thành vào ngày 30 tháng 9 năm 2025, giảm 1.247 tỉ đồng trong tổng mức đầu tư còn 30.073 tỉ đồng. Cơ sở quan trọng để giải quyết vấn đề và tiếp tục thực hiện dự án là quyết định của Thủ tướng.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư, đã tiến hành đấu thầu tìm nhà thầu mới để bắt đầu thi công các phần việc còn lại ngay sau khi Thủ tướng đưa ra quyết định. Sau đó, dự án “hồi sinh” trở lại với mục đích hoàn thành toàn bộ vào quý 3 năm 2025.

Đây là một “siêu nút giao” nằm trong tỉnh Long An, kết nối cao tốc Bến Lức – Long Thành, vành đai 3 TP.HCM và cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Đoạn này vẫn chưa hoàn thành khi phóng viên Tuổi Trẻ Online đến thực tế cách đây một năm, với nhiều đoạn đường đứt đoạn và cỏ dại mọc um tùm. Nút giao đã trở thành hình hài, dáng dấp – Hình ảnh: LÊ PHAN

Đây được coi là một “siêu nút giao” giữa vành đai 3 của TP.HCM, cao tốc Bến Lức – Long Thành và cao tốc TP.HCM – Trung Lương ở tỉnh Long An. Đoạn này vẫn chưa hoàn thành khi phóng viên Tuổi Trẻ Online đến thực tế cách đây một năm, với nhiều đoạn đường đứt đoạn và cỏ dại mọc um tùm. Nút giao đã trở thành hình hài, dáng dấp

PKD.CDT: 0901.38.3456
Website CDT : https://la-home.vn/